ഈശാവാസ്യോപനിഷദ്
ഓം
പൂര്ണ്ണമദഃ  പൂര്ണ്ണമിദം
 പൂര്ണ്ണാത്
 പൂര്ണ്ണമുദച്യതേ
പൂര്ണ്ണസ്യ
 പൂര്ണ്ണമാദായ  പൂര്ണ്ണമേവാവശിഷ്യതേ
.
ഓം
ശാന്തിഃ ശാന്തിഃ ശാന്തിഃ
ഓം
=
സൃഷ്ടി
സ്ഥിതി സംഹാരങ്ങളുടെ പ്രതീകം
.
പരമാത്മാവ്
,
പരമ്പൊരുള്
,
പരബ്രഹ്മം
 .
ഓം
എന്ന ശബ്ദം മൂന്ന് ശബ്ദങ്ങള്
ചേര്ന്നതാണ് .
നാഭിയില്നിന്നുത്ഭവിച്ച്
 തൊണ്ടയില്ത്തട്ടി  പുറത്തുവരുന്ന
'അ',
നാവില്
സ്പര്ശിച്ചുകൊണ്ടുവരുന്ന
 'ഉ'
, ചുണ്ടില്
അവസാനിക്കുന്ന 'മ്'
എന്നീ
ശബ്ദങ്ങള്.
അകാരം
ജാഗ്രതാവസ്ഥയേയും  ഉകാരം
സ്വപ്നാവസ്ഥയേയും മകാരം
സുഷുപ്തിയേയും പ്രതിനിധാനം
ചെയ്യുന്നു .
തൊണ്ടയില്നിന്നുത്ഭവിക്കുന്ന
 ശബ്ദങ്ങളുടെ സംഗ്രഹമായി
പരിഗണിക്കുന്ന ഓംകാരം
സച്ചിദാനന്ദപരബ്രഹ്മത്തെ
പ്രതിനിധാനം ചെയ്യുന്ന
മൌലികമായ നാദവിശേഷമാണ് .
 അദഃ
=
അത്
. 
 ഇദം
=
ഇത്
.
 പൂര്ണ്ണം
=
പൂര്ണ്ണമാകുന്നു
.
പൂര്ണ്ണാത്
=
പൂര്ണ്ണത്തില്നിന്ന്
.
 ഉദച്യതേ
=
കാണപ്പെടുന്നു
,
പ്രകടമാകുന്നു
,
ഉയര്ന്ന്
വരുന്നു,
ഉദിക്കുന്നു
. 
ആദായ
=
എടുത്തിട്ട്
.
അവശിഷ്യതേ
=
അവശേഷിക്കുന്നു
. 
 അത്
പൂര്ണ്ണമാണ്.
ഇത്
പൂര്ണ്ണമാണ്.
പൂര്ണ്ണത്തില്നിന്ന്
 പൂര്ണ്ണം സൃഷ്ടിക്കപ്പെടുന്നു
.
പൂര്ണ്ണത്തില്നിന്ന്
 പൂര്ണ്ണം എടുക്കുമ്പോള്
 പൂര്ണ്ണം തന്നെ അവശേഷിക്കുന്നു
. 
ഈശ്വരന്
ഈ ബ്രഹ്മം തന്നെയാണ് .
അത്
പൂര്ണ്ണമാണ് .ബ്രഹ്മത്തില്
നിന്ന് ജനിച്ച പ്രപഞ്ചവും
പൂര്ണ്ണം തന്നെ  പൂര്ണ്ണത്തില്
 നിന്നും  പൂര്ണ്ണം 
എടുത്തുമാറ്റിയാലും  പൂര്ണ്ണം
 തന്നെ അവശേഷിക്കുന്നു .
പ്രപഞ്ചത്തിലെ
ഓരോ അണുവിലും  നിറഞ്ഞുനില്ക്കുന്നത്
 ഈശ്വരശക്തിയാണല്ലൊ .
അതുകൊണ്ട്
 പ്രപഞ്ചത്തിലെ ഓരോ അണുവും
 പൂര്ണ്ണമാണ്.
ബ്രഹ്മമാണ്
ഈശ്വരന് .
എന്നാല്
ഓരോ അണുവിലും അടങ്ങിയിരിക്കുന്ന
 തേജസ്സും  ഈശരന്  തന്നെ .
അതുകൊണ്ടുതന്നെ
 ഈ പ്രപഞ്ചത്തിലെ ഓരോ  അണുവും
പൂര്ണ്ണമാണ് .
കാരണരൂപമായ
ബ്രഹ്മവും കാര്യരൂപമായ
പ്രപഞ്ചവും പ്രപഞ്ചത്തിലെ
ഓരോ അണുവും നിറഞ്ഞിരിക്കുന്നത്
ഈശ്വരനാണ്  എന്നതുകൊണ്ടുതന്നെ
 എല്ലാം പൂര്ണ്ണതയുള്ളതു
തന്നെ .
ഒന്നില്നിന്ന്
മറ്റൊന്നു വേര്തിരിച്ച്
കാണാന് കഴിയില്ല .
 ആദ്ധ്യാത്മികം
,
ആധിദൈവികം
,
ആധിബൌധികം
 എന്നിങ്ങനെ മൂന്നുതരത്തിലുള്ള
 വിഘ്നങ്ങളുടെ  ശമനാര്ത്ഥമാണ്
മൂന്ന് തവണ ശാന്തി  ശബ്ദം
ഉരുവിടുന്നത് .
൧
. 
ഈശാവാസ്യമിദം
 സര്വ്വം   യത്കിഞ്ച  ജഗത്യാം
 ജഗത്
 തേന
ത്യക്തേന ഭുഞ്ജീഥാ  മാ  ഗൃധഃ
 കസ്യസ്വിദ്ധനം .
 ഈശാ
= 
ഈശ്വരനാല്
,
ഈശ്വരനെക്കൊണ്ട്
.
വാസ്യം
=
മൂടപ്പെടേണ്ടത്
.
നിറയപ്പെടേണ്ടത്
, (ആവാസ്യം
=
താമസിയ്ക്കാനുള്ള
സ്ഥലം -
എന്നുമാകാം
)
ഇദം
= ഈ
 യത്കിഞ്ച
 =
യാതൊരു
,
ജഗത്
=
ഇളകുന്നത്
,
പ്രപഞ്ചം
,
സര്വ്വം
,എല്ലാം
. 
ജഗത്യാം
 ജഗത് =
ജീവജാലങ്ങളും
സകല ചരാചരങ്ങളുമടങ്ങുന്ന ഈ
പ്രപഞ്ചം .
ചരാചരങ്ങള്
  നിറഞ്ഞ ഈ പ്രപഞ്ചം ഈശ്വരനാല്
നിറയപ്പെട്ടിരിക്കുന്നു .
  ഈ
പ്രപഞ്ചത്തിന്റെ ഓരോ അണുവിലും
 ഈശ്വരചൈതന്യം  നിറഞ്ഞിരിക്കുന്നു
.
ഈശ്വരമയമല്ലാത്തതായി
ഒന്നുംതന്നെ ഇവിടെയില്ല .
തേന
=
അതുകൊണ്ട്
, ആ
ബോധമുള്ക്കൊണ്ട് ,
അത്
മനസ്സിലാക്കിക്കൊണ്ട് .
                                                                     
                                                   ത്യക്തേന
 =
ത്യാഗഭാവത്തോടെ
,
ഒന്നും
നമ്മുടെ സ്വന്തമല്ല എന്ന
തിരിച്ചറിവോടെ  ,
ഭുഞ്ജീഥാ
=
അനുഭവിക്കുക
,
ആസ്വദിക്കുക
,
ജീവിതം
നയിക്കുക .
 മാ
 ഗൃധഃ  =
ആഗ്രഹിക്കരുത്
,
കസ്യസ്വിത്
 ധനം =
ആരുടെ
ധനവും .
ഈ
പ്രപഞ്ചത്തിന്റെ ഓരോ അണുവിലും
 ഈശ്വരചൈതന്യം  നിറഞ്ഞിരിക്കുന്നു
.
ഈശ്വരന്റേതല്ലാത്ത
 ഒന്നുംതന്നെ  ഇവിടെ ഇല്ല .
അത്
ഈശ്വരന്റെ അംശം ആയ നമുക്ക്
അനുഭവിക്കാം ,
ആസ്വദിക്കാം
.
അതാസ്വദിക്കുന്നതില്നിന്ന്
  ഈശ്വരന്റെ അംശം തന്നെയായ
മറ്റേതൊരു ജീവിയേയും  തടയാന്
നമുക്കധികാരമില്ല .
ഒരു
സ്വത്ത് സ്വന്തമാക്കി
വയ്ക്കുമ്പോള് നമുക്കു 
മാത്രമായി  മാറ്റുകയും
മറ്റുള്ളവര്ക്ക് അത്
നിഷേധിക്കുകയുമാണ് ചെയ്യുന്നത്
.
അതുകൊണ്ട്
സ്വന്തമെന്ന ,
സ്വന്തമാക്കണമെന്ന
ചിന്ത വെടിഞ്ഞ്  ത്യാഗഭാവത്തോടെ
 നമുക്ക് ഭൂമിയിലെ വിഭവങ്ങള്
 ആസ്വദിക്കാം .
എല്ലാം
ഉപേക്ഷിക്കണമെന്നല്ല 
ത്യാഗമെന്നതിനര്ത്ഥം .
ഈശ്വരന്റെ
അംശമായ നമുക്ക് ഈ ഭൂമിയിലെ
വിഭവങ്ങള് അനുഭവിച്ചാസ്വദിക്കാം
.
പക്ഷേ
അതേ അധികാരം ഈശ്വരന്റെ
അംശങ്ങളായ മറ്റെല്ലാ
ജീവികള്ക്കുമുണ്ട് .
അത്
മനസ്സിലാക്കി  ഒന്നും
സ്വന്തമാക്കാന്  ശ്രമിക്കാതെ
,
ഒന്നും
നമുക്കുമാത്രമുള്ളതല്ല എന്ന
ബോധത്തോടെ  ആസ്വദിക്കുക .
നമ്മളെപ്പോലെത്തന്നെ
 മറ്റുള്ളവര്ക്കും
അനുഭവിക്കേണ്ടതുള്ളതുകൊണ്ട്
   ഒന്നും സ്വന്തമാക്കാന്
ആഗ്രഹിക്കാതിരിക്കുക.
. വിശ്വം
നിറഞ്ഞുനില്ക്കുന്ന 
ശക്തിചൈതന്യത്തെ തിരിച്ചറിഞ്ഞ്
,
ഓരോ
പരമാണുവിലും  പ്രേരകമായ
ചൈതന്യമായി വര്ത്തിക്കുന്ന
 സച്ചിതാനന്ദപരബ്രഹ്മമായ 
പരമാത്മാവു തന്നെയാണ്  നമ്മളില്
ജീവചൈതന്യമായിരിക്കുന്ന  
ജീവാത്മാവെന്നു തിരിച്ചറിഞ്ഞ്
,
അതേ
പരമാത്മാവുതന്നെയാണ്  മറ്റെല്ലാ
ജീവികളിലുമുള്ള  ചൈതന്യമെന്നറിഞ്ഞ്
,
ഉച്ചനീചവിവേചനഭാവമില്ലാതെ
 ,  
ആത്മപരമാത്മഭേദം
വെടിഞ്ഞ് ,
പരമാത്മാവിനെ
സ്വാംശീകരിച്ച് സമ്പൂര്ണ്ണ
സമര്പ്പണത്തിലൂടെ    പരമാത്മാവുമായി
 താദാത്മ്യം  പ്രാപിക്കുന്ന
 അവസ്ഥയില്   പരമത്യാഗഭോഗത്തോടെ
 നിത്യാനിത്യവസ്തുവിവേചനംകൊണ്ട്
  പരമാനന്ദാനുഭവം നേടുക .
അതാണ്
ജ്ഞാനിയുടെ മാര്ഗ്ഗം.
൨.
 കുര്വ്വന്നേവേഹ
 കര്മ്മാണി  ജിജീവിഷേച്ഛതം
 സമാഃ 
 ഏവം
ത്വയി നാന്യഥേതോസ്തി ന കര്മ്മ
ലിപ്യതേ നരേ.
ഇഹ
=
ഇവിടെ
, ഈ
ലോകത്തില് .
കര്മ്മാണി
=
കര്മ്മങ്ങളെ
,
ശാസ്ത്രവിഹിതങ്ങളായ
  അഗ്നിഹോത്രാദി കര്മ്മങ്ങളെ
,
പൂജ
,ഹോമം,യാഗം
തുടങ്ങിയ കര്മ്മങ്ങളെ.
കുര്വ്വന്
ഏവ =
ചെയ്തുകൊണ്ടുതന്നെ
.
ജിജീവിഷേത്
 ശതം സമാഃ =
നൂറുവര്ഷം
ജീവിക്കാന് ആഗ്രഹിക്കണം .
മനുഷ്യന്
ലഭിച്ച ആയുസ്സുമുഴുവന്
ജീവിച്ചുതീര്ക്കാന് എന്നേ
അര്ത്ഥമാക്കേണ്ടതുള്ളൂ .
എവം
=
ഇപ്രകാരമായാല്
, 
ശാസ്ത്രവിഹിതങ്ങളായ
  അഗ്നിഹോത്രാദി കര്മ്മങ്ങളെ
ചെയ്തുകൊണ്ടുതന്നെ  മനുഷ്യന്
ലഭിച്ച ആയുസ്സുമുഴുവന് 
ജീവിക്കുന്നതായാല്  .ത്വയി
=
നിന്നില്.
കര്മ്മ
=
കര്മ്മം
,
കര്മ്മഫലം
. ന
ലിപ്യതേ =
കളങ്കപ്പെടുത്തുന്നില്ല
,
ബാധിക്കുന്നില്ല
. ന
അന്യഥാ  ഇതഃ അസ്തി =
ഇതില്നിന്ന്
അന്യമായിട്ട് ഒന്നുമില്ല ,
ഇതല്ലാതെ
മറ്റ് മാര്ഗ്ഗമൊന്നുമില്ല
. 
 ഈശാവാസ്യോപനിഷത്തിലെ
  ആദ്യമന്ത്രത്തില് 
പരമത്യാഗഭോഗത്തോടെ
നിത്യാനിത്യവസ്തുവിവേചനംകൊണ്ട്
  പരമാത്മാവുമായി  താദാത്മ്യം
 പ്രാപിക്കുന്ന അവസ്ഥയെക്കുറിച്ച്
പറഞ്ഞു .
എന്നാല്
 എല്ലാവര്ക്കും  സന്യാസത്തിന്റെ
അവസ്ഥയിലെത്താന്  കഴിയില്ല
.
ഗൃഹസ്ഥനായ
 സാധാരണ മനുഷ്യന്റെ കാര്യമാണ്
രണ്ടാമത്തെ മന്ത്രത്തില്
വിശദീകരിക്കുന്നത് .
 ശാസ്ത്രവിഹിതങ്ങളായ
  അഗ്നിഹോത്രാദി കര്മ്മങ്ങളെ
 അനുഷ്ഠിച്ചുകൊണ്ട്  ആയുഷ്കാലം
 കഴിക്കുക .
പൂജ
,ഹോമം,യാഗം
തുടങ്ങിയ കര്മ്മങ്ങള്
അനുഷ്ഠിച്ചുകൊണ്ട്  ഈശ്വരനെ
സ്മരിച്ചുകൊണ്ട് ജീവിക്കുക
.
എന്നാല്
കര്മ്മഫലം കളങ്കപ്പെടുത്തുകയില്ല
 .
സന്യാസത്തിന്റെ
 തലത്തിലേയ്ക്കെത്താത്ത 
സാധാരണ മനുഷ്യന് കര്മ്മബന്ധങ്ങളില്
 നിന്ന് മോചനം നേടാന് ഏകമാര്ഗ്ഗം
ഈശ്വരാരാധനയും പൂജ ,ഹോമം
 തുടങ്ങിയ  ശാസ്ത്രവിഹിതങ്ങളായ
 കര്മ്മങ്ങള്  അനുഷ്ഠിച്ചുകൊണ്ടുള്ള
 ജീവിതവുമാണ് .
ഇതല്ലാതെ
മറ്റൊരു മാര്ഗ്ഗവുമില്ല .
ഭഗവത്ഗീത
മൂന്നാമദ്ധ്യായത്തില്
പതിനാറാം ശ്ലോകം നോക്കുക .
ഏവം
പ്രവര്ത്തിതം ചക്രം 
നാനുവര്ത്തയതീഹ
 യഃ
അഘായുരിന്ദ്രിയാരാമോ
മോഘം
പാര്ത്ഥ സ ജീവതി .
ഇപ്രകാരം
പ്രവര്ത്തിക്കുന്ന യജ്ഞ
-കര്മ്മ
ചക്രത്തെ അനുവത്തിക്കാത്തവര്
 ആരാണെങ്കിലും പാപിയും
ശരീരസുഖങ്ങളില് മാത്രം
താല്പര്യമുള്ളവരും ആയ അവര്
ജീവിതം പാഴാക്കുന്നു .മോക്ഷം
അവര്ക്ക് ലഭ്യമല്ല .
'ന
രമതേ ഇതി നരഃ'
, 'വിഷയേഷു
യഃ ന രമതേ സ നരഃ'
 (ഇന്ദ്രിയസുഖങ്ങളില്
രമിക്കാത്തവന്)
എന്നൊക്കെയാണ്
നരന് എന്ന പദത്തിന്
കൊടുത്തിരിക്കുന്ന നിര്വ്വചനങ്ങള്
.
രമിക്കുക
എന്നാല് ഒന്നില് മാത്രം
മുഴുകിയിരിക്കുക .
ചെയ്യാനുള്ള
കര്മ്മങ്ങള് അതിന്റെ
ഫലത്തെക്കുറിച്ച് ചിന്തിക്കാതെത്തന്നെ
 ചെയ്യുവാന്  ഭഗവത്ഗീത ആഹ്വാനം
ചെയ്യുന്നു .
'കര്മ്മണ്യേവാധികാരസ്തേ
 ,മാ
ഫലേഷു കദാചന'.
സാധാരണ
മനുഷ്യന് എങ്ങനെ ജീവിക്കണമെന്ന്
തൈത്തിരീയോപനിഷത്ത് പറയുന്നത്
നോക്കുക .
"
സത്യം
വദ ,
ധര്മ്മം
ചര ,
സ്വാദ്ധ്യായാത്
മാ പ്രമദഃ ,
മാതൃദേവോ
ഭവ ,
പിതൃദേവോ
ഭവ ,
ആചാര്യദേവോ
ഭവ ,
അതിഥിര്ദ്ദേവോ
ഭവ ,
യാനി
അനവദ്യാനി കര്മ്മാണി താനി
സേവിതാനി  ന ഇതരാണി '.
സത്യം
പറയുക ,ധര്മ്മം
പാലിക്കുക ,
സന്മാര്ഗ്ഗത്തില്നിന്ന്
വ്യതിചലിക്കാതിരിക്കുക ,
മാതാപിതാഗുരുക്കന്മാരെയും
അതിഥിയെയും  ഈശ്വരതുല്യം
ആദരിക്കുക ,
നിന്ദ്യമല്ലാത്ത
കാര്യങ്ങള് മാത്രം ചെയ്യുക.
 
ആത്മപരമാത്മവിവേചനമില്ലാതെ
,
പരമാത്മാവിനെ
സ്വാംശീകരിച്ച് സമ്പൂര്ണ്ണ
സമര്പ്പണത്തിലൂടെ  പരമാത്മാവുമായി
 താദാത്മ്യം  പ്രാപിക്കുന്ന
 അവസ്ഥയിലെത്തിയവന് യാഗപൂജാദി
അനുഷ്ഠാനങ്ങളൊന്നും ചെയ്യേണ്ടതില്ല
.കാരണം
പ്രപഞ്ചം നിറഞ്ഞുനില്ക്കുന്ന
 അതേ ചൈതന്യം തന്നെയാണ് താന്
എന്ന അറിവ് അവനെ
പരമാനന്ദപദത്തിലെത്തിച്ചിരിക്കുന്നു
 .
൩.അസുര്യാ
നാമ തേ ലോകാ അന്ധേന തമസാവൃതാ
താംസ്തേ
പ്രേത്യാഭിഗച്ഛന്തി യേ കേ
ചാത്മഹനോ ജനാഃ
താംസ്തേ
=
താന്
+ തേ
.
ചാത്മഹനോ
= ച
+
ആത്മഹനഃ
. 
അസുര്യാ
നാമ =
അസുരന്മാരെസ്സംബന്ധിച്ചതെന്നു
 പറയപ്പെടുന്ന .
തേ
ലോകാ =
ആ
ലോകങ്ങള് .
അന്ധേന
തമസാ =
അജ്ഞാനത്തിന്റെ
കൂരിരുട്ടാല് .
ആവൃതാഃ
=
മൂടപ്പെട്ടിരിക്കുന്നു
. യേ
കേ ച ജനാഃ =
ഏതെല്ലാം
ആള്ക്കാര് .
ആത്മഹനഃ
=
ആത്മഘാതകികള്
.
മുക്തി
നേടാനുള്ള  രണ്ട് മാര്ഗ്ഗങ്ങളാണ്
ഒന്നും രണ്ടും മന്ത്രങ്ങളില്
വിശദീകരിച്ചത് .
വിശ്വം
നിറഞ്ഞുനില്ക്കുന്ന 
ശക്തിചൈതന്യത്തെ തിരിച്ചറിഞ്ഞ്
,
ഓരോ
പരമാണുവിലും  പ്രേരകമായ
ചൈതന്യമായി വര്ത്തിക്കുന്ന
 സച്ചിതാനന്ദപരബ്രഹ്മമായ 
പരമാത്മാവു തന്നെയാണ്  നമ്മളില്
ജീവചൈതന്യമായിരിക്കുന്ന  
ജീവാത്മാവെന്നു തിരിച്ചറിഞ്ഞ്
,
ആത്മപരമാത്മഭേദം
വെടിഞ്ഞ് ,
പരമാത്മാവിനെ
സ്വാംശീകരിച്ച് സമ്പൂര്ണ്ണ
സമര്പ്പണത്തിലൂടെ  പരമാത്മാവുമായി
 താദാത്മ്യം  പ്രാപിക്കുന്ന
 അവസ്ഥയില് പരമത്യാഗഭോഗത്തോടെ
 നിത്യാനിത്യവസ്തുവിവേചനംകൊണ്ട്
  പരമാനന്ദാനുഭവം നേടുന്ന
സന്യാസത്തിന്റെ മാര്ഗ്ഗമാണ്
ഒന്നാം മന്ത്രത്തില്
വിശദീകരിച്ചത് .
 എന്നാല്
 എല്ലാവര്ക്കും സന്യാസത്തിന്റെ
അവസ്ഥയിലെത്താന് കഴിയില്ല
.
ഗൃഹസ്ഥനായ
സാധാരണ മനുഷ്യന്റെ കാര്യമാണ്
രണ്ടാമത്തെ മന്ത്രത്തില്
വിശദീകരിക്കുന്നത് .
സന്യാസത്തിന്റെ
തലത്തിലേയ്ക്കെത്താത്ത 
സാധാരണ മനുഷ്യന് കര്മ്മബന്ധങ്ങളില്
നിന്ന് മോചനം നേടാന് ഏകമാര്ഗ്ഗം
ഈശ്വരാരാധനയും പൂജ ,ഹോമം
 തുടങ്ങിയ  ശാസ്ത്രവിഹിതങ്ങളായ
 കര്മ്മങ്ങള് അനുഷ്ഠിച്ചുകൊണ്ടുള്ള
ജീവിതവുമാണ് .
ഇത്
രണ്ടുമനുഷ്ഠിക്കാതെ  ,
ജ്ഞാനമാര്ജ്ജിക്കാന്
 ശ്രമിക്കാതെ ,
 സഹജീവികളുടെ
 ക്ഷേമൈശ്വര്യങ്ങളെക്കുറിച്ച്
അല്പം പോലും ചിന്തയില്ലാതെ
 സ്വന്തം  ശാരീരികസുഖങ്ങളില്
 മാത്രം മുഴുകിക്കഴിയുന്നവരെയാണ്
 ആത്മഘാതകികള്  എന്ന്
വിശേഷിപ്പിച്ചിട്ടുള്ളത്
. തേ
=
അവര്
,
പ്രേത്യ
=
മരണാനന്തരം.
താന്
=
അവയെ
,
അസുരലോകങ്ങളെ
 അഭിഗച്ഛന്തി =
പ്രാപിക്കുന്നു
. 
 ആത്മഘാതകികളായ
 ജനങ്ങള്  മരണാനന്തരം
അജ്ഞാനത്തിന്റെ കൂരിരുട്ടാല്
 മൂടപ്പെട്ടിരിക്കുന്ന 
അസുരലോകത്തെ പ്രാപിക്കുന്നു
. 
 നിവൃത്തിമാര്ഗ്ഗത്തിലൂടെയോ
 പ്രവൃത്തിമാര്ഗ്ഗത്തിലൂടെയോ
 ആത്മസാക്ഷാത്കാരത്തിനു  
ശ്രമിക്കാതെ ,
ജ്ഞാനമാര്ജ്ജിക്കാതെ
,
ഇന്ദ്രിയസുഖങ്ങളില്
മാത്രം മുഴുകിക്കഴിയുന്നവര്
 ജനനമരണചക്രങ്ങളില്പെട്ടുഴലുന്നു
. 
 ക്രിയായോഗത്തില്
 തപം ,സ്വാദ്ധ്യായം
,
ഈശ്വരപ്രണിധാനം
എന്നിവ ആത്മസാക്ഷാത്കാരത്തിനുള്ള
മാര്ഗ്ഗങ്ങളായി പറയുന്നു.
ഭൌതികസുഖങ്ങളില്മാത്രം
 മുഴുകിക്കഴിയുന്നവരെക്കുറിച്ച്
ശങ്കരാചാര്യര് പറഞ്ഞിരിക്കുന്നത്
ശ്രദ്ധിക്കുക :
ബാലസ്താവത്
 ക്രീഡാസക്തഃ  തരുണസ്താവത്
 തരുണീസക്തഃ
വൃദ്ധസ്താവത്
 ചിന്താമഗ്നഃ  പരമേ ബ്രഹ്മണി
കോϚപി
ന ലഗ്നഃ
പ്രായത്തിനനുസരിച്ച്
ഓരോ കാലത്തും ഓരോ കാര്യങ്ങളില്
മുഴുകുന്ന ഒരാളും ഒരു കാലത്തും
ഈശ്വരനെക്കുറിച്ച് ചിന്തിക്കുന്നില്ല
.
 
സ്വന്തം
സുഖങ്ങളെക്കുറിച്ച്മാത്രം
ചിന്തിക്കുന്നവരാണ്  അസുരന്മാര്
.
അതിനുവേണ്ടി
 മറ്റുള്ളവരെ ഹനിക്കുന്നതില്
 ഒരു വിഷമവും അവര്ക്കില്ല
.ദേവന്മാരെന്നോ
 അസുരന്മാരെന്നോ  വ്യത്യസ്ത
വര്ഗ്ഗങ്ങളില്ല .
മനുഷ്യരില്ത്തന്നെ
ഈ രണ്ടുകൂട്ടരുമുണ്ടെന്നു
കാണാം .
ദേവപ്രീതിക്കുവേണ്ടി
 ,സ്വര്ഗ്ഗപ്രാപ്തിക്കുവേണ്ടി
 എത്രയോ ജീവന് നഷ്ടപ്പെടുത്തി
 യാഗം ചെയ്യുന്ന മഹര്ഷിമാര്
ചെയ്യുന്നതും സ്വന്തം സിംഹാസനം
നിലനിര്ത്താന് വേണ്ടി
ദേവേന്ദ്രന് ചെയ്യുന്നതായി
പുരാണങ്ങളില് വിശദീകരിക്കുന്ന
 കര്മ്മങ്ങളുമെല്ലാം 
ആസുരമെന്നുതന്നെ പറയാം .
സ്വന്തം
സുഖത്തിനുവേണ്ടിയോ  അന്യനെ
ദ്രോഹിച്ചുകൊണ്ടോ  ഫലം
ഇച്ഛിച്ചുകൊണ്ടോ  കര്മ്മം
ചെയ്യുന്നവര് സാധാരണ  മനുഷ്യരോ,
പുരോഹിതന്മാരോ
,
മഹര്ഷിമാരോ
,
ദേവന്മാരോ
 ആരുമാകട്ടെ ആവരെല്ലാം
അസുരന്മാര് തന്നെ .
കാമം
,
ക്രോധം
,
ലോഭം
,
മോഹം
,
മദം
,
മത്സരം
എന്നീ ദോഷങ്ങളുടെ അടിമകളാണവര്
.
അജ്ഞത
,
അഹംഭാവം
,
രാഗം
,
ദ്വേഷം
,
അഭിനിവേശം
എന്നിവയായിരിക്കും ഇക്കൂട്ടരെ
ഭരിക്കുന്നത് .
 ഈശാവാസ്യോപനിഷത്തിലെ
  മൂന്നാമത്തെ  മന്ത്രത്തിന്റെ
 അതേ ആശയം വരുന്ന മന്ത്രങ്ങളും
ശ്ലോകങ്ങളും മറ്റു പല
ഗ്രന്ഥങ്ങളിലുമുണ്ട്.
 ബൃഹദാരണ്യകോപനിഷത്തില്
 ഒരു മന്ത്രം ഇതേ ആശയം ഉള്ളതാണ്
. 
 അനന്ദാ
 നാമ തേ ലോകാ അന്ധേന തമസാവൃതാഃ
 താംസ്തേ
പ്രേത്യാഭിഗച്ഛന്ത്യവിദ്വാംസോ
ﯼ ബുധോ ജനാഃ
ഭഗവത്ഗീത
പതിനാറാം അദ്ധ്യായം കാണുക
.
പതിനാറാം
ശ്ലോകം :
 അനേകചിത്തവിഭ്രാന്താഃ
  മോഹജാലസമാവൃതാഃ 
 പ്രസക്താഃ
 കാമഭോഗേഷു  പതന്തി നരകേﯼ ശുചൌ
. 
പല
ആഗ്രഹങ്ങളാല് മനസ്സ് പതറിയവരും
മോഹവലയത്താല്  ചുറ്റപ്പെട്ടവരും
കാമഭോഗങ്ങളില് മുഴുകിക്കഴിയുന്നവരുമായവര്
 മലിനമായ നരകത്തില് പതിക്കുന്നു
.
മനസ്സിനൊരിക്കലും
സ്വസ്ഥത  ലഭിക്കാത്ത അവര്
 നരകതുല്യമായ അവസ്ഥയിലായിരിക്കും
 എന്നര്ത്ഥം .
ഇരുപതാം
ശ്ലോകം :
 ആസുരീം
യോനിമാപന്നാ  മൂഢാ ജന്മനി
ജന്മനി
 മാമപ്രാപ്യൈവ
കൌന്തേയ  തതോയാന്ത്യധമാം 
ഗതിം .
അര്ജ്ജുനാ
,
ആസുരജന്മമെടുത്ത
മൂഢന്മാര് എന്നെ പ്രാപിക്കാന്
കഴിയാതെ ജന്മംതോറും  കൂടുതല്
 കൂടുതല്  അധമമായ ഗതിയെ
പ്രാപിക്കും .
യഥാര്ത്ഥജ്ഞാനം
സിദ്ധിച്ചവരുടെ ഗതിയെക്കുറിച്ച്
രണ്ടാമദ്ധ്യായത്തില്  51,52
ശ്ലോകങ്ങളില്
 ഇങ്ങനെ പറയുന്നു :
 കര്മ്മജം
ബുദ്ധിയുക്താ ഹി  ഫലം ത്യക്ത്വാ
മനീഷിണഃ
 ജന്മബന്ധവിനിര്മുക്താഃ
 പദം ഗച്ഛന്ത്യനാമയം .
യോഗയുക്തമായ
ബുദ്ധിയുള്ള  ജ്ഞാനികള് 
കര്മ്മഫലം ഉപേക്ഷിച്ച്
ജനനമരണചക്രങ്ങളില്നിന്ന്
മുക്തി നേടി  ദുഃഖങ്ങളില്ലാത്ത
പരമപദത്തിലെത്തിച്ചേരുന്നു
.
 യദാ
തേ മോഹകലിലം  ബുദ്ധിര്വ്യതിതരിഷ്യതി
 തദാ
ഗന്താസി  നിര്വ്വേദം ശ്രോതവ്യസ്യ
 ശ്രുതസ്യ ചാ
എപ്പോള്
നിന്റെ ബുദ്ധി മോഹമാകുന്ന
ദോഷത്തെ അതിക്രമിക്കുന്നുവോ
 അപ്പോള് കേള്ക്കേണ്ടതിലും
കേട്ടതിലും നീ വിരക്തി നേടും
. 
യഥാര്ത്ഥ
ജ്ഞാനം നേടി മോഹത്തെ കീഴടക്കുമ്പോള്
കര്മ്മഫലത്തെക്കുറിച്ച്
വൈരാഗ്യബുദ്ധിയോടെ  ചിന്തിക്കാന്
കഴിയും .
൪
. അനേജദേകം
 മനസോ ജവീയോ  നൈനദ്ദേവാ ആപ്നുവന്
പൂര്വ്വമര്ഷത്
 തദ്ധാവതോ
 ƒന്യാനത്യേതി
തിഷ്ഠത്തസ്മിന്നപോ  മാതരിശ്വാ
 ദധാതി.
അനേജത്
=
ഇളകാത്തത്
.
ഏകം
=
അതുപോലെ
മറ്റൊന്നില്ലാത്തത് .മനസോ
ജവീയോ =മനസഃ
ജവീയഃ =
മനസ്സിനേക്കാള്
വേഗതയുള്ളത് .പൂര്വ്വം
അര്ഷത് =
മുന്പ്
പോകുന്ന .
ഏനദ്
=
ഇത്
. ന
ആപ്നുവന് =
പ്രാപിച്ചിട്ടില്ല
.
ദേവാഃ
=
പ്രകാശിപ്പിക്കുന്നവ
 .വസ്തുക്കളെ
അനുഭവഭേദ്യമാക്കുന്നതുകൊണ്ട്
  ഇന്ദ്രിയങ്ങളെ യാണിവിടെ 
ദേവാഃ എന്നതുകൊണ്ട്  
ഉദ്ദേശിക്കുന്നത്  .തിഷ്ഠത്
=
നിന്നുകൊണ്ട്
.
ധാവതഃ
 അന്യാന് =
ഓടുന്ന
മറ്റുള്ളവയെ .
അത്യേതി
=
അതിക്രമിക്കുന്നു
 ,മറികടക്കുന്നു
.മാതരിശ്വാ
=
വായു
(അന്തരിക്ഷത്തില്
 ചരിക്കുന്നത്).തസ്മിന്
=
അതില്
,ആത്മതത്വത്തില്
 .അപഃ
=
ജലം
,പ്രാണികളുടെ
 ചേഷ്ടാരൂപമായ കര്മ്മങ്ങളെ
,വിദധാതി
=
വിഭജിക്കുന്നു
,നടത്തുന്നു
,നിര്വ്വഹിക്കുന്നു
.
പൂര്വ്വമര്ഷത്
 എന്നതിന്   മുന്പ് പോയിട്ടുള്ള
,എല്ലായിടത്തും
വ്യാപിച്ചിരിക്കുന്ന ,അനാദിയായ
പ്രകാശം  എന്നെല്ലാം  അര്ത്ഥം
കല്പിക്കാം .
 സ്ഥിരവും
 ഏകവുമായ അത് മനസ്സിനേക്കാള്
വേഗതയുള്ളതാണ് .മുന്പേ
 ഗമിച്ചിട്ടുള്ള  എല്ലായിടത്തും
 വ്യാപിച്ചിരിക്കുന്ന  ഇതിനെ
 
പ്രാപിക്കാന്
 ഇന്ദ്രിയങ്ങള്ക്കു  കഴിയില്ല
.
ഇളകാതെ
നില്ക്കുന്ന  അത് അതിവേഗം
 ചലിക്കുന്നവയെ  അതിക്രമിക്കുന്നു
.
പ്രാണന്
 അതിന്റെ  ശക്തിയാല്   മാത്രമാണ്
 പ്രാണികളുടെ  ചേഷ്ടാരൂപമായ
 കര്മ്മങ്ങളെ  നിര്വ്വഹിക്കുന്നത്
. 
 പരമാത്മചൈതന്യത്തിന്റെ
  സാന്നിദ്ധ്യമില്ലാത്ത 
ഒരിടവുമില്ല  .
അതുകൊണ്ടുതന്നെ
  അതിന്  ചലിക്കാന് ഇടമില്ല
.
അതുകൊണ്ട്
 അനേജത് എന്ന് വിശേഷിപ്പിച്ചിരിക്കുന്നു
 .വിശ്വം
നിറഞ്ഞുനില്ക്കുന്ന  ഒരേ
ഒരു ശക്തിയെയാണ് 
സച്ചിദാനന്ദപരബ്രഹ്മമെന്ന്
  വിളിക്കുന്നത് .
 ഇതുപോലെ
മറ്റൊന്നില്ല .
അതുകൊണ്ട്
 ഏകം  എന്ന്  പറയുന്നു .
വിചാരിക്കുന്ന
 സമയത്ത്  വിചാരിക്കുന്ന 
സ്ഥലത്ത്  എത്താന്  കഴിയുന്ന
മനസ്സാണ്  ഏറ്റവും വേഗതയുള്ളത്
.
എന്നാല്
 നാം എന്തിനെക്കുറിച്ച് 
ചിന്തിക്കുന്നുവോ   അവിടെയെല്ലാം
 കാണുന്നത്  ആ ചൈതന്യമാണ് .
നമ്മുടെ
മനസ്സെത്തുന്നിടത്തൊക്കെ
  നാം ആ  ചൈതന്യം  കാണുന്നു .
അതുകൊണ്ട്
മനസ്സിനേക്കാള്  വേഗതയുള്ളതാണെന്നു
  പറയുന്നു .
നാം
എവിടെച്ചെന്നാലും  ആ 
ആത്മതത്ത്വത്തിന്റെ  
സാന്നിദ്ധ്യം  ഉള്ളതുകൊണ്ട്
 അത്  മുന്പേ എത്തിയിട്ടുള്ളതായി
 തോന്നുന്നു .എല്ലായിടത്തും
 വ്യാപിച്ചിരിക്കുന്നത് 
എന്നതിന്  വിശദീകരണം  ആവശ്യമില്ലല്ലോ
 .
ആത്മതത്ത്വത്തെ
 കാണാനോ  കേള്ക്കാനോ  രുചിക്കാനോ
 സ്പര്ശിക്കാനോ  കഴിയില്ല
.
ഭൌതികരൂപമില്ലാത്ത
 അത് ഇന്ദ്രിയങ്ങള്ക്കതീതമാണ്
 .
മനസ്സിനേക്കാള്
  വേഗതയുള്ളതെന്നതിന്റെ  
വിശദീകരണത്തില് നിന്നുതന്നെ
  ഓടുന്ന  എന്തിനേയും  അത്
അതിക്രമിക്കുന്നു  എന്നത് 
വ്യക്തമാണ് .ഇവിടെ
 ഓടുന്നത്  എന്തുമാകാം .
   
എന്നും
 ഓടിക്കൊണ്ടിരിക്കുന്ന  
കാലവുമാകാം  .
അനാദിയും
അനന്തവുമായ  ആ  ചൈതന്യത്തെ 
കാലചക്രത്തിന്റെ  ഭ്രമണം 
ബാധിക്കുന്നില്ല .
വായുവും
 ജലവും  അഗ്നിയുമെല്ലാം  
കര്മ്മങ്ങള്  നിര്വ്വഹിക്കുന്നത്
  അവയിലന്തര്ലീനമായിരിക്കുന്ന
  ആ  ചൈതന്യത്തിന്റെ  പ്രേരണയിലാണ്
.പ്രാണന്
 ആ  ചൈതന്യത്തിന്റെ  പ്രേരണയാലാണ്
 പ്രാണികളുടെ  ചേഷ്ടാരൂപമായ
കര്മ്മങ്ങളെ   നിര്വ്വഹിക്കുന്നത്
.
 അരൂപിയായ
 വിശ്വത്തിന്റെ  ഓരോ  പരമാണുവിലും
 അന്തര്ലീനമായിരിക്കുന്ന
 ,
എല്ലാ
കാര്യങ്ങളുടേയും  കാരണമായി
 വര്ത്തിക്കുന്ന ,
എല്ലാറ്റിലും
 പ്രേരകമായി  വര്ത്തിക്കുന്ന
 ചൈതന്യം  മാത്രമായ 
നിര്ഗ്ഗുണബ്രഹ്മത്തിന്റെ
 പ്രത്യേകതകളാണ്  വിവരിച്ചിരിക്കുന്നത്
.
എല്ലായിടത്തും
 വ്യാപിച്ച്  എന്തിനേയും 
അതിന്റെ  സ്വാഭാവികകര്മ്മങ്ങളനുഷ്ഠിക്കാന്
   പ്രേരകശക്തിയായി   ഓരോന്നിലും
 അന്തര്ലീനമായിരിക്കുന്ന
 ശക്തിചൈതന്യമാണെങ്കിലും  
മനുഷ്യന്റെ  ചുറ്റുപാടുകളുമായി
 താരതമ്യം  ചെയ്ത്  അതിനെ
മനസ്സിലാക്കാന്  ശ്രമിക്കുമ്പോള്
 സോപാധികമായും  സഗുണമായും
(രൂപമുള്ളതായും)
തോന്നുന്നു
.സ്ഥിരമായത്
,ഇളകുന്നത്
,
വേഗതയേറിയത്
,
കര്മ്മനിരതമാക്കുന്നത്
 എന്നിങ്ങനെയുള്ള  വിശേഷണങ്ങള്
 ,പലപ്പോഴും
 പരസ്പരവിരുദ്ധമായവ  
നിര്ഗുണപരബ്രഹ്മത്തിന് 
എങ്ങനെ  യോജിക്കുന്നു  എന്നാണ്
 ഈ  മന്ത്രം  പഠിപ്പിക്കുന്നത്
.
൫. തദേജതി
തന്നൈജതി  തദ്ദൂരേ  തദ്വന്തികേ
 തദന്തരസ്യ
സര്വ്വസ്യ  തദുസര്വ്വസ്യാസ്യ
 ബാഹ്യതഃ   
തത്=
അത്
,
ബ്രഹ്മതത്ത്വം
.
ഏജതി
=
ചലിക്കുന്നു
.
തന്നൈജതി
 =
തത്
 ന  ഏജതി =
അത്
ചലിക്കുന്നില്ല .തദ്ദൂരേ
=
തത്
 ദൂരേ =
അത്
അകലത്താണ് .തത്
ഉ അന്തികേ =
അത്
അടുത്തുമാണ് .തത്
അസ്യ  സര്വ്വസ്യ അന്തഃ =
അത്
എല്ലാതിന്റേയും ഉള്ളിലാണ്
.
തത്
ഉ അസ്യ  സര്വ്വസ്യ  ബാഹ്യതഃ
=അത്
എല്ലാറ്റിന്റേയും പുറത്തുമാണ്
. 
 ബ്രഹ്മതത്ത്വത്തിന്റെ
 പ്രത്യേകതകളാണ്  ഈ മന്ത്രത്തില്
 വിശദീകരിക്കുന്നത് .അത്
 ചലിക്കുന്നു .അത്
ചലിക്കുന്നില്ല .അത്
അകലത്താണ് .
അത്
അടുത്തുമാണ് .അത്
എല്ലാതിന്റേയും ഉള്ളിലാണ്
.അത്
എല്ലാറ്റിന്റേയും പുറത്തുമാണ്
.
 മുന്മന്ത്രത്തിലെപ്പോലെത്തന്നെ
   പരസ്പരവിരുദ്ധമായ   കാര്യങ്ങളാണ്
 ഇതിലുമുള്ളത് .
പരമാത്മന്
സര്വ്വവ്യാപിയാണ് .വിശ്വം
മുഴുവന് നിറഞ്ഞുനില്ക്കുന്ന
 ചൈതന്യം .സ്ഥാവരവും
 ജംഗമവുമായ  എല്ലാറ്റിലും
നിറഞ്ഞുനില്ക്കുന്ന  ചൈതന്യം
.
അതില്ലാത്ത
ഒരു സ്ഥലവുമില്ല..
പിന്നെ
എവിടേയ്ക്ക് ചലിക്കും ?
അതുകൊണ്ട്
 അത് ചലിക്കാത്തതാണ് .
ചലിക്കുന്ന
എന്തിലും  ചലിക്കാന് പ്രേരകമായി
വര്ത്തിക്കുന്ന  ചൈതന്യമാണ്
 അത്.ചലിക്കുന്ന
ഏതു വസ്തുവിലുമുള്ള ,
ഏത്
ജീവിയിലുമുള്ള  ആത്മതത്ത്വം
 അവയോടൊപ്പം  ചലിക്കുന്നു .
ചലിക്കുന്ന
വസ്തുവിനെ  അടിസ്ഥാനപ്പെടുത്തി
  ചിന്തിക്കുമ്പോള് ,
ആ
വസ്തുവിനോടൊപ്പം   ബ്രഹ്മവും
ചലിക്കുന്നു  .
അങ്ങനെ
നിരുപാധികമായി  ചലിക്കാത്ത
ബ്രഹ്മം സോപാധികമായി  
ചലിക്കുന്നതായി  തോന്നുന്നു
.
അതുകൊണ്ട്
 ബ്രഹ്മം ചലിക്കുന്നതും 
ചലിക്കാത്തതുമാണ് .
ആത്മസ്വരൂപം
  അജ്ഞാനികള്ക്കപ്രാപ്യമാണ്
 .
അതുകൊണ്ട്
 അത് വളരെ ദൂരെയാണ് .
എന്നാല്
 ജീവാത്മാവുതന്നെയാണ് 
പരമാത്മാവെന്ന  യാഥാര്ത്ഥ്യം
  മനസ്സിലാക്കിയ    ജ്ഞാനികള്
 അവരില് കുടികൊള്ളുന്ന 
ചൈതന്യത്തെ  പരമാത്മാവെന്നറിയുന്നു
 .
അവര്ക്ക്
പരമാത്മാവ് അടുത്താണ് .
ജഗത്തില്
നിറഞ്ഞുനില്ക്കുന്ന ആ ശക്തി
 ഓരോ ജീവിയുടേയും ഓരോ
വസ്തുവിന്റേയും  ഉള്ളിലും
 പുറത്തുമുണ്ട്.
 യഥാര്ത്ഥത്തില്
 നിശ്ചലവും നിഷ്ക്രിയവും 
നിര്ഗ്ഗുണവും  നിര്വ്വികാരവും
  ആയ ബ്രഹ്മതത്ത്വം   അത് 
വ്യാപിച്ചിരിക്കുന്ന 
വസ്തുക്കളേയോ  ജീവികളേയോ  
അടിസ്ഥാനപ്പെടുത്തി നോക്കിയാല്
 ചലനാത്മകവും  ക്രിയാത്മകവും
  സഗുണവും   സവികാരവുമൊക്കെയാണെന്നു
  തോന്നും .
 ഭഗവത്ഗീത
 പതിമൂന്നാം  അദ്ധ്യായത്തില്
 പതിനഞ്ചാം  ശ്ലോകം  നോക്കുക:
 ബഹിരന്തശ്ച
 ഭൂതാനാം അചരം  ചരമേവ ച 
 സൂക്ഷ്മത്ത്വാത്
 തദവിജ്ഞേയം ദൂരസ്ഥം  ചാന്തികേ
 ച തത് . 
 അത്
ഭൂതങ്ങളുടെ  അകത്തും പുറത്തുമുണ്ട്
.
സ്ഥാവരവും
 ജംഗമവും  അതുതന്നെയാണ് .
കാണാന്
 കഴിയാത്തതുകൊണ്ട്  പലര്ക്കും
 അത് മനസ്സിലാക്കാന് 
കഴിയാത്തതാണ് .അത്
ദൂരത്തിരിക്കുന്നതുമാണ് 
,അടുത്തിരിക്കുന്നതുമാണ്
 . 
 അജ്ഞാനികള്
 ഈശ്വരനെത്തേടി   പുണ്യതീര്ത്ഥങ്ങളില്
 സ്നാനം നടത്തുകയും  
തീര്ത്ഥകേന്ദ്രങ്ങള്  
കയറിയിറങ്ങുകയും  ചെയ്യുന്നു
.അവര്ക്കുള്ളിലുള്ള
 ഈശ്വരനെ  അവര്ക്ക്  കണ്ടെത്താന്
 കഴിയാത്തതിനാല്  അവര്ക്ക്
 ബ്രഹ്മതത്ത്വം  വളരെ  അകലെയാണ്
,
അപ്രാപ്യമാണ്
,
ദുര്ഗ്രാഹ്യവുമാണ്
 .തന്റെ
ജീവാത്മാവ്  പരമാത്മാവുതന്നെയാണെന്നറിയുന്നവര്ക്ക്
    ബ്രഹ്മതത്ത്വം  തന്നില്തന്നെ
 അനുഭവിക്കാന്  കഴിയുന്നു
.   
 
                                                                                                                                                             
൬.
 യസ്തു
സര്വ്വാണി ഭൂതാനി
 ആത്മന്യേവാനുപശ്യതി
                                                                     
                                                     സര്വ്വഭൂതേഷു
  ചാത്മാനം
 തതോ
ന വിജുഗുപ്സതേ !
                                 
യഃ
തു =
ആരുതന്നെയാകട്ടെ
 .
സര്വ്വാണി
   ഭൂതാനി  =
എല്ലാ
ജീവികളേയും  .
ആത്മനി
ഏവ  അനുപശ്യതി  =
തന്നില്
തന്നെ കാണുന്നു .
 സര്വ്വഭൂതേഷു
 =
എല്ലാ
ജീവികളിലും .
ആത്മാനം
  ച =
തന്നെയും
. തതോ
= തതഃ
=
അതുകൊണ്ട്
. ന
വിജുഗുപ്സതേ  =
നിന്ദിക്കുന്നില്ല
. 
 എല്ലാ
ജീവികളിലും തന്നെയും  തന്നില്
 എല്ലാ  ജീവികളേയും കാണുന്നവന്
  ആ കാരണം കൊണ്ടുതന്നെ  ആരെയും
നിന്ദിക്കുന്നില്ല .
 തന്റെ
ജീവാത്മാവ് പരമാത്മാവുതന്നെയാണെ
ന്നും എല്ലാ ജീവികളിലും
ജീവാത്മാവായി  വര്ത്തിക്കുന്നത്
അതേ പരമാത്മാവുതന്നെയാണെന്നും
  അറിയുമ്പോള് ,
തന്നിലെ
ആത്മചൈതന്യം തന്നെയാണ്
മറ്റെല്ലാ ജീവികളിലുമുള്ളതെന്ന
തിരിച്ചറിവുണ്ടാകുമ്പോള്
 മറ്റെല്ലാ ജീവികളിലും തന്നെ
കാണാന് കഴിയുന്നു;
പരമാത്മചൈതന്യത്തെ
കാണാന് കഴിയുന്നു .
  അങ്ങനെയുള്ളവന്
മറ്റൊരാളെ നിന്ദിക്കുവാന്
എങ്ങനെ കഴിയും?
   ഭഗവത്
ഗീത ആറാം അദ്ധ്യായത്തില്
ഇരുപത്തിയൊമ്പതാം ശ്ലോകം
കാണുക .
 
 സര്വ്വഭൂതസ്ഥമാത്മാനം
  സര്വ്വഭൂതാനി ചാത്മനി
 ഈക്ഷതേ
 യോഗയുക്താത്മാ  സര്വ്വത്ര
സമദര്ശനഃ
യോഗി
എല്ലാ വസ്തുക്കളിലും ഒരേ
ചൈതന്യത്തെ കണ്ടുകൊണ്ട് 
തന്റെ ആത്മാവിനെ സര്വ്വ
ചരാചരങ്ങളിലും സര്വ്വ
ചരാചരങ്ങളേയും                              
                                                                     
                                                                     
                             തന്റെ ആത്മാവിലും
 കാണുന്നു.
ആത്മജ്ഞാനി
 സര്വ്വം ബ്രഹ്മമയം എന്നറിയുന്നു
.  
വിശ്വം
നിറഞ്ഞുനില്ക്കുന്ന 
ശക്തിചൈതന്യത്തെ തിരിച്ചറിഞ്ഞ്
,
ഓരോ
പരമാണുവിലും  പ്രേരകമായ
ചൈതന്യമായി വര്ത്തിക്കുന്ന
 സച്ചിതാനന്ദപരബ്രഹ്മമായ 
പരമാത്മാവു തന്നെയാണ്  നമ്മളില്
ജീവചൈതന്യമായിരിക്കുന്ന  
ജീവാത്മാവെന്നു   തിരിച്ചറിഞ്ഞ്
,
അതേ
പരമാത്മാവുതന്നെയാണ്   
മറ്റെല്ലാ   ജീവികളിലുമുള്ള
 ചൈതന്യമെന്നറിഞ്ഞ് ,
ഉച്ചനീചവിവേചനഭാവമില്ലാതെ
 ,
  ആത്മപരമാത്മഭേദം
വെടിഞ്ഞ് ,
പരമാത്മാവിനെ
 സ്വാംശീകരിച്ച്   സമ്പൂര്ണ്ണ
 സമര്പ്പണത്തിലൂടെ   
പരമാത്മാവുമായി  താദാത്മ്യം
 പ്രാപിക്കുക യെന്നതാണ് 
ആത്മജ്ഞാനികളുടെ   ലക്ഷ്യം
.അവര്ക്ക്
ആരെയും  നിന്ദിക്കാനാവില്ല
 .
ഈശാവസ്യോപനിഷത്ത്
 ഏഴാം മന്ത്രം .
==============================
ആറാം
മന്ത്രത്തിന്റെ അര്ത്ഥത്തെ
ഒന്നുകൂടി ഉറപ്പിക്കുകയാണ്
 ഈ മന്ത്രം .ജ്ഞാനി
എല്ലാ ജീവികളിലും തന്നെയും
 തന്നില്  എല്ലാ  ജീവികളേയും
കാണുന്നവനാണ് .
ജ്ഞാനിക്ക്
മിഥ്യാധാരണകളുണ്ടാകില്ല .
൭. യസ്മിന്
സര്വ്വാണി ഭൂതാനി   ആത്മൈവാഭൂത്
 വിജാനത
 തത്ര
കോ മോഹഃ  കഃ ശോക ഏകത്വമനുപശ്യതഃ
           യസ്മിന്
=
യസ്മിന്
കാലേ ,
യാതൊരു
സമയത്ത് .
     വിജാനത
=
ജ്ഞാനിക്ക്
,
അറിയുന്നവന്
.
   സര്വ്വാണി
ഭൂതാനി   =
എല്ലാ
ജീവികളും .
   ആത്മൈവാഭൂത്
 =
 ആത്മ
 ഇവ  അഭൂത് =
ആത്മാവ്
തന്നെയായി ഭവിച്ചു ,(തന്നില്
തന്നെയാണെന്ന് മാനസ്സിലായി
)
തത്ര
=
അവിടെ
,
ആ
അവസ്ഥയില് .
ഏകത്വമനുപശ്യതഃ
 =
ഏകത്വം
 അനുപശ്യതഃ  =
ഏകത്വം
കാണുന്നവര്ക്ക് .
കോ
=കഃ
=
എന്ത്
.
 മോഹഃ
=
മിഥ്യാബോധം
,
തെറ്റിദ്ധാരണ
.
 എല്ലാ
ജീവികളിലും  തന്റെ ആത്മാവിനെ
 കാണാന്   കഴിയുന്നവര്ക്ക്,
എല്ലായിടത്തും
 ഏകത്വം കാണാന്  കഴിയുന്നവര്ക്ക്
ദുഃഖമോ മിഥ്യാബോധമോ ഇല്ല.
നാനാത്വം
അവിദ്യയുടെ സൃഷ്ടിയാണ്.
തന്നിലുള്ള
ജീവചൈതന്യമാണ് മറ്റെല്ലാ
ജീവികളിലുമുള്ളതെന്നും അത്
വിശ്വം നിറഞ്ഞുവാഴുന്ന
പരമാത്മചൈതന്യമാണെന്നുമുള്ള
 അറിവ് ഉള്ളവനാണ്  ജ്ഞാനി.
ഈ
അദ്വൈതദര്ശനം എപ്പോഴും
ഉണ്ടായിരിക്കുമ്പോള്
മിഥ്യാധാരണകളില്ലാതാകുന്നു
.
സച്ചിദാനന്ദപരബ്രഹ്മം
തന്നെയാണ് ഇവിടെ നിറഞ്ഞുനില്ക്കുന്ന
ചൈതന്യമെന്നറിയുന്നവന്
ഒന്നും അന്യമല്ല.
എല്ലാ
ജീവികളേയും തനിക്കു സമമായി
കാണാന് കഴിയുന്നു .
ബ്രഹ്മജ്ഞാനം
സിദ്ധിച്ചവന് വിശ്വം
നിറഞ്ഞുനില്ക്കുന്ന ചൈതന്യത്തില്
ആനന്ദം കാണുന്നു.
അങ്ങനെയുള്ളവന്
 മിഥ്യാധാരണയുണ്ടാകില്ല  ,
ദുഃഖവുമുണ്ടാകില്ല
.
  
 ഇതേ
ആശയം വരുന്ന മന്ത്രങ്ങളും
ശ്ലോകങ്ങളും മറ്റു പല
ഗ്രന്ഥങ്ങളിലുമുണ്ട് .
 ഭഗവത്
ഗീത ആറാം അദ്ധ്യായത്തില്
മുപ്പതാം ശ്ലോകം കാണുക .
 യോ
മാം പശ്യതി സര്വ്വത്ര  
സര്വ്വം ച മയി    പശ്യതി   
 തസ്യാഹം
ന പ്രണശ്യാമി  സ ച മേ ന പ്രണശ്യതി
.    
യാതൊരുവന്
എന്നെ എല്ലായിടത്തും ,
സര്വ്വചരാചരങ്ങളെയും
എന്നിലും കാണുന്നുവോ അവന്
ഞാനൊരിക്കലും ,
അവന്
എനിക്കും നശിക്കുന്നില്ല .
   എന്നെ
 സര്വ്വ ചരാചരങ്ങളിലും
സര്വ്വ ചരാചരങ്ങളേയും 
എന്നിലും  കാണുന്നവന്റെ
കൂടെ ഞാനെന്നുമുണ്ടായിരിക്കും
.
അങ്ങനെയുള്ളവന്
എന്നും എന്റെകൂടെയുണ്ടായിരിക്കും
.    
                                                   
 
           ഭഗവത്
ഗീത ആറാം അദ്ധ്യായത്തില്
മുപ്പത്തിയൊന്നാം  ശ്ലോകം
കാണുക .
 
     സര്വ്വഭൂതസ്ഥിതം
യോ മാം ഭജത്യേകത്വമാസ്ഥിതഃ
 
      സര്വ്വഥാ
വര്ത്തമാനോƒപി
 സ യോഗി മയി വര്ത്തതേ . 
യാതൊരുവന്
ജീവാത്മപരമാത്മൈക്യഭാവത്തില്
 സ്ഥിതി ചെയ്തുകൊണ്ട് (പരമാത്മാവും
ജീവാത്മാവും ഒന്നാണെന്ന്
മനസ്സിലാക്കിക്കൊണ്ട് )
സകല
ചരാചരങ്ങളിലും വര്ത്തിക്കുന്ന
 എന്നെ ഭജിക്കുന്നുവോ ആ യോഗി
ഏതുതരത്തില് പ്രവര്ത്തിച്ചുകൊണ്ടിരുന്നാലും
,എന്നില്
തന്നെയാണ് പ്രവര്ത്തിച്ചുകൊണ്ടിരിക്കുന്നത്.
അഭിപ്രായങ്ങളൊന്നുമില്ല:
ഒരു അഭിപ്രായം പോസ്റ്റ് ചെയ്യൂ